Bê tông tái chế là gì? Các công bố khoa học về Bê tông tái chế

Bê tông tái chế là vật liệu xây dựng bền vững, tái sử dụng bê tông cũ nhằm giảm chất thải xây dựng và tiết kiệm tài nguyên. Lợi ích của nó bao gồm giảm khai thác nguyên liệu tự nhiên, giảm khí thải CO2, và chi phí xây dựng. Quy trình tái chế bao gồm thu gom, phân loại, nghiền, sàng lọc và sử dụng lại. Bê tông tái chế có thể dùng trong làm đường, cảnh quan và xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, có thách thức về chất lượng, công nghệ và cần tiêu chuẩn cụ thể để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Giới thiệu về Bê Tông Tái Chế

Bê tông tái chế là một vật liệu xây dựng được tạo ra bằng cách tái sử dụng các thành phần từ bê tông đã sử dụng hoặc các vật liệu bê tông phế thải. Quy trình này không chỉ giúp giảm lượng chất thải xây dựng, mà còn tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên và năng lượng cần thiết trong quá trình sản xuất bê tông mới.

Lợi Ích Của Bê Tông Tái Chế

Bê tông tái chế mang lại nhiều lợi ích về mặt môi trường và kinh tế, đáng chú ý như sau:

  • Tiết kiệm tài nguyên: Việc sử dụng lại các vật liệu bê tông cũ giúp giảm nhu cầu khai thác đá, cát và xi măng.
  • Giảm khí thải CO2: Sản xuất xi măng là một trong những nguồn phát thải CO2 lớn nhất trong ngành xây dựng. Tái chế bê tông có thể giảm đáng kể lượng khí thải này.
  • Giảm chi phí: Sử dụng bê tông tái chế có thể giảm chi phí vận chuyển và đổ thải, cũng như chi phí nguyên liệu cho công trình mới.
  • Tối ưu hóa việc sử dụng đất: Tái chế các cấu kiện bê tông cũ giúp giải phóng không gian đất sử dụng cho việc đổ rác xây dựng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái.

Quy Trình Tái Chế Bê Tông

Quá trình tái chế bê tông thường bao gồm các bước cơ bản sau:

  1. Thu gom: Bê tông phế thải được thu thập từ các công trình bị phá dỡ hoặc dư thừa.
  2. Phân loại và làm sạch: Loại bỏ các tạp chất như thép, gỗ, và các vật liệu không mong muốn khác khỏi bê tông.
  3. Nghiền nát: Sử dụng máy nghiền chuyên dụng để nghiền bê tông thành các mảnh nhỏ, thường có kích thước từ 20mm đến 50mm.
  4. Sàng lọc: Lọc các mảnh bê tông đã được nghiền để đảm bảo kích thước đồng đều và loại bỏ các bụi bẩn còn sót lại.
  5. Sử dụng: Bê tông tái chế có thể được sử dụng trực tiếp trong các công trình xây dựng mới hoặc làm nguyên liệu sản xuất bê tông mới.

Ứng Dụng Của Bê Tông Tái Chế

Bê tông tái chế có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm:

  • Làm đường: Làm lớp móng đường hoặc vật liệu lót để cải thiện tính ổn định kết cấu đường.
  • Kiến trúc cảnh quan: Sử dụng cho các dự án cảnh quan như bồn hoa, tiểu cảnh, vỉa hè và đường đi bộ.
  • Xây dựng dân dụng: Sử dụng trong sản xuất bê tông mới cho xây dựng nhà cửa, công trình dân dụng và công nghiệp.

Thách Thức Trong Việc Tái Chế Bê Tông

Mặc dù bê tông tái chế mang lại nhiều lợi ích, quá trình tái chế cũng đối mặt với một số thách thức:

  • Chất lượng không đồng đều: Chất lượng của bê tông tái chế có thể không đồng nhất, dẫn đến hạn chế trong ứng dụng.
  • Công nghệ và thiết bị: Đòi hỏi đầu tư vào công nghệ và thiết bị hiện đại để thực hiện quy trình tái chế một cách hiệu quả.
  • Quy định và tiêu chuẩn: Cần có các tiêu chuẩn và quy định cụ thể để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng bê tông tái chế trong xây dựng.

Kết Luận

Bê tông tái chế là một hướng đi bền vững trong ngành xây dựng, giúp giảm thiểu tác động môi trường và tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng và vượt qua các thách thức, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các nhà sản xuất, nhà thầu và cơ quan quản lý trong việc phát triển công nghệ và thiết lập các tiêu chuẩn mới.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "bê tông tái chế":

Nghiên cứu thực nghiệm về bê tông Portland (PCC) có sử dụng vật liệu Asphalt tái chế (RAP) Dịch bởi AI
International Journal of Concrete Structures and Materials - Tập 12 - Trang 1-11 - 2018
Việc phục hồi và sửa chữa các mặt đường linh hoạt sản sinh ra một lượng lớn vật liệu Asphalt tái chế (RAP). Sử dụng RAP trong phối trộn bê tông Portland (PCC) là một kỹ thuật thuộc phương pháp phát triển bền vững, vì nó giảm thiểu việc tiêu thụ cốt liệu mới và tái sử dụng một vật liệu được coi là chất thải. Bài báo này mô tả bài thử nghiệm nhiệt lượng nửa cô lập được thực hiện trên một phối trộn bê tông có chứa vật liệu RAP như một loại cốt liệu. Kết quả cho thấy quá trình hydrat hóa xi măng không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của lớp nhựa đường trên bề mặt của vật liệu RAP. Các thử nghiệm cổ điển (cường độ nén, cường độ uốn và cường độ kéo gián tiếp, mô đun đàn hồi, và sự co tự do) cũng đã được thực hiện trên các phối trộn PCC có chứa các tỷ lệ phần trăm khác nhau của RAP. Kết quả cho thấy khi tỷ lệ phần trăm RAP tăng lên, các tính chất cơ học của PCC giảm xuống. Điều này chủ yếu được cho là do sự hiện diện của các lỗ rỗng trong vùng chuyển tiếp giữa các cốt liệu phủ nhựa đường và lớp ben tông đã hydrat hóa, như được xác nhận bởi hình ảnh kính hiển vi điện tử quét. Thử nghiệm về co tự do cho thấy sự thay đổi về biến dạng co không rõ ràng thống kê với hàm lượng RAP. Kết quả về cường độ và sự co rút dẫn đến kết luận rằng có thể đưa vào 40% RAP trong phối trộn PCC và đạt được các tính chất chấp nhận được cho việc xây dựng mặt đường cứng.
#bê tông Portland #vật liệu asphalt tái chế #hydrat hóa xi măng #tính chất cơ học #phát triển bền vững
Nghiên cứu chế tạo bê tông nhẹ sử dụng hạt Polystyrene phồng nở tái chế
Tạp chí Khoa học Công nghệ Xây dựng (TCKHCNXD) - ĐHXDHN - Tập 15 Số 1V - Trang 72-83 - 2021
Bê tông nhẹ cốt liệu rỗng đang được nghiên cứu và ứng dụng khá rộng rãi trong các công trình xây dựng hiện nay với các ưu điểm làm giảm nhẹ cho các kết cấu đồng thời tăng khả năng cách âm, cách nhiệt tăng hiệu quả năng lượng cho công trình xây dựng. Bài báo này sẽ đưa ra những kết quả ban đầu về việc sử dụng cốt liệu rỗng polystyrene tái chế trong chế tạo bê tông nhẹ. Các kết quả nghiên cứu về việc sử dụng cốt liệu rỗng polystyrene tái chế (rEPS) để chế tạo bê tông nhẹ với khối lượng thể tích đạt từ 1000 - 1500 kg/m­3 và cường độ nén từ 5,0 - 15 MPa. Kết quả nghiên cứu được thực hiện trên 08 cấp phối với các tỷ lệ N/CKD là 0,25 và 0,30; hàm lượng cốt liệu nhẹ sử dụng 25%, 30%, 40% và 50% theo thể tích của bê tông. Kết quả nghiên cứu cho thấy, khi hàm lượng cốt liệu nhẹ tăng thì khối lượng thể tích giảm. Tuy nhiên, độ hút nước mao quản và cường độ nén của bê tông có xu hướng giảm. Kết quả đánh giá hệ số dẫn nhiệt của bê tông theo công thức thực nghiệm của ACI213 R14 cho thấy hệ số dẫn nhiệt của bê tông giảm khi tăng hàm lượng cốt liệu nhẹ. Từ khóa: bê tông nhẹ; polystyrene tái chế; khối lượng thể tích; độ hút nước mao quản; cường độ nén, hệ số dẫn nhiệt.
Hiệu suất theo dõi bánh xe của cốt liệu bê tông tái chế với kính và gạch tái chế trong các mặt đường không có kết cấu dưới tải trọng cao Dịch bởi AI
Smart Construction and Sustainable Cities - Tập 1 Số 1
Tóm tắt

Khi các vật liệu khai thác tự nhiên ngày càng hiếm và kinh tế, ngành xây dựng đã chuyển sang các lựa chọn bền vững như chất thải xây dựng và phá dỡ (C&D) và kính tái chế cho xây dựng đường. Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá hiệu suất của các hỗn hợp bao gồm kính tái chế (RG), gạch nghiền (CB) và cốt liệu bê tông tái chế (RCA) dưới các điều kiện giao thông khác nhau. Việc đánh giá này đã được thực hiện thông qua các thử nghiệm theo dõi bánh xe (WT) dưới các điều kiện giao thông cao giả lập, trong đó các hỗn hợp phải chịu tải trọng dọc tăng cao và số vòng quay tải trọng nhiều hơn so với các nghiên cứu trước đó. Nghiên cứu cho thấy cả các hỗn hợp RCA + 20%RG và RCA + 20%CB đều hiển thị độ biến dạng bề mặt trung bình tương đương hoặc hơi lớn hơn so với đá nghiền tự nhiên dưới các điều kiện mặc định. Các điều kiện mặc định do cơ quan quản lý đường địa phương quy định bao gồm tải trọng bánh xe 8 kN và 40.000 chu kỳ tải. Nghiên cứu cũng cho thấy cả hai hỗn hợp đều có sự gia tăng nhất quán về độ sâu lún khi số chu kỳ tăng lên tới 100.000 trong khi chịu tải trọng bánh xe 20 kN. Độ sâu lún tối đa của RCA + 20%RG gần như ở giới hạn thấp nhất của phạm vi độ sâu lún tối đa cho phép được quy định bởi các cơ quan quản lý đường. Điều này gợi ý rằng các hỗn hợp này đang ở giới hạn của khả năng chịu tải trọng nặng trên các con đường có mật độ giao thông cao.

Ảnh hưởng của lượng lớn tro bay đến đặc tính kỹ thuật của bê tông làm từ cốt liệu tái chế dựa trên phương pháp kiềm kích hoạt xỉ lò cao-tro bay
Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá ảnh hưởng của tro bay lên đặc tính kỹ thuật của bê tông làm từ cốt liệu tái chế dưa trên phương pháp kiềm kích hoạt xỉ thép. Cốt liệu được chuẩn bị từ cốt liệu tái chế của công trình đã sụp đổ thay thế một phần cho cốt liệu tự nhiên. Trong khi chất kết dính được làm từ phương pháp kiềm kích hoạt xỉ thép với sự thay thế một phần của tro bay từ 30%-50%, hỗn hợp này được kích hoạt bằng dung dịch xút có nồng độ cao và natri silicat để làm chất kết dính cho bêtông. Kết quả chỉ ra cường độ chịu nén của bêtông đạt được từ 26.5 đến 36 MPa tại 28 ngày. Độ sụt và độ chảy của bêtông được cải thiện khi sử dụng tro bay để thay thế một phần cho xỉ thép, tuy nhiên, việc sử dụng hàm lượng lớn tro bay gây nên ảnh hưởng tiêu cực cho những đặc tính của bê tông như cường độ, vận tốc xung siêu âm, điện trở suất bề mặt.
#vật liệu kiềm kích hoạt #tro bay #cường độ nén #điện trở suất bề mặt #vận tốc xung siêu âm
Nghiên cứu nguyên nhân hư hỏng, đề xuất giải pháp sửa chữa mặt đường bê tông xi măng trên quốc lộ 1a – đoạn qua thành phố Quảng Ngãi (km 1052-km 1060)
Mặt đường bê tông xi măng (BTXM) trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thành phố Quảng Ngãi được thi công và đưa vào khai thác vào đầu năm 2004. Đường thiết kế cấp III, vận tốc 60km/h và thời hạn phục vụ yêu cầu của mặt đường là 20 năm. Sau khi đưa đường vào khai thác một thời gian ngắn, mặt đường đã bắt đầu xuất hiện các hư hỏng. Đến năm 2016 (sau 13 năm khai thác); mặt đường BTXM đã hư hỏng nặng với số lượng lớn, nhiều dạng khác nhau và Cục Quản lý đường bộ III đã tiến hành sửa chữa toàn diện. Để có thể xác định các nguyên nhân gây hư hỏng của mặt đường, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát, đo đạc và thí nghiệm xác định các thông số cần thiết và kiểm toán lại khả năng chịu lực của kết cấu mặt đường. Kết quả cho thấy, chiều dày không đủ (24 cm) và chiều dài quá lớn (6,0 m) của tấm BTXM là nguyên nhân chính dẫn đến phá hoại mỏi mặt đường BTXM dưới tác dụng của tải trọng giao thông và chênh lệch nhiệt độ.
#Mặt đường bê tông xi măng #Hư hỏng mặt đường bê tông xi măng #Cường độ kéo uốn #Tải trọng giao thông #Chênh lệch nhiệt độ
Sửa đổi: Nghiên cứu Thực nghiệm và Mô hình Phân tích về Tính chất Mỏi của Bê tông Thấm Nước được Sản xuất từ Nguyên liệu Tự Nhiên và Tái Chế Dịch bởi AI
International Journal of Concrete Structures and Materials - - 2021
Một sửa đổi của bài báo này đã được công bố và có thể được truy cập thông qua bài viết gốc.
Bê tông với vật liệu tái chế: Nghiên cứu thực nghiệm tại Bồ Đào Nha Dịch bởi AI
Matériaux et constructions - Tập 43 - Trang 35-51 - 2010
Mục tiêu chính của nghiên cứu này là xác định các quy trình hợp lý để ước lượng các đặc tính của bê tông kết cấu chứa vật liệu tái chế. Các kết quả thực nghiệm từ nghiên cứu ở Bồ Đào Nha, phần lớn trong số đó được giám sát bởi tác giả chính, đã được sử dụng để thiết lập mối quan hệ giữa một số đặc tính của bê tông cứng (độ bền nén, độ bền tách lớp và độ bền uốn kéo, mô đun đàn hồi, khả năng chống mài mòn, co ngót, khả năng hấp thụ nước, sự thẩm thấu cacbonat và sự thẩm thấu muối clorua) và mật độ, khả năng hấp thụ nước của hỗn hợp vật liệu cũng như độ bền nén của bê tông ở tuổi 7 ngày. Tính khả thi và mật độ cũng đã được phân tích cho bê tông tươi. Phân tích đồ họa của từng đặc tính cho thấy mối quan hệ giữa các đặc tính của bê tông tái chế (RAC) và một hỗn hợp tham chiếu sử dụng vật liệu tự nhiên (RC) chỉ. Mật độ và khả năng hấp thụ nước của tất cả các vật liệu trong hỗn hợp, cho mỗi tỷ lệ thay thế, đã được tính toán để đại diện cho tỷ lệ chính xác của từng loại vật liệu (tự nhiên và tái chế). Phương pháp này đã chứng minh là khả thi để ước lượng sự biến đổi của các đặc tính của bê tông với vật liệu tái chế bằng cách thu được kết quả cho ba tham số đã đề cập ở trên. Quy trình sáng tạo này có thể góp phần tăng cường việc sử dụng vật liệu tái chế trong lĩnh vực xây dựng và biến nó thành một hoạt động bền vững.
#bê tông tái chế #vật liệu xây dựng #đặc tính bê tông #nghiên cứu thực nghiệm #Bồ Đào Nha
Hành vi của cột ống thép được bê tông tái chế dưới tải trọng lệch tâm Dịch bởi AI
Frontiers of Architecture and Civil Engineering in China - Tập 13 - Trang 628-639 - 2018
Bài báo này nghiên cứu hành vi của cột ống thép được bê tông tái chế (RACFST) dưới tải trọng lệch tâm với sự bổ sung các tác nhân giãn nở. Tổng cộng có 16 cột RACFST đã được thử nghiệm trong nghiên cứu này. Các tham số chính thay đổi trong nghiên cứu này là tỷ lệ thay thế cốt liệu thô tái chế (0%, 30%, 50%, 70%, và 100%), liều lượng tác nhân giãn nở (0%, 8%, và 15%) và khoảng cách lệch của tải trọng nén từ tâm cột (0 và 40 mm). Kết quả thực nghiệm cho thấy ứng suất tối đa của các cột RACFST giảm khi tỷ lệ thay thế cốt liệu thô tái chế tăng, nhưng liều lượng tác nhân giãn nở hợp lý có thể giảm sự suy giảm này; việc bổ sung tác nhân giãn nở làm giảm ứng suất tối đa của các cột RACFST, nhưng một liều lượng hợp lý có thể tăng cường khả năng biến dạng. Tỷ lệ thay thế cốt liệu thô tái chế có ảnh hưởng hạn chế đến ứng suất tối đa của các cột RACFST và có tác động lớn hơn so với cột ống thép được bê tông thông thường.
#cột ống thép #bê tông tái chế #cốt liệu thô tái chế #tải trọng lệch tâm #tác nhân giãn nở
Golimumab làm giảm hoạt động bệnh viêm khớp dạng thấp trong 1 năm và mạnh mẽ ức chế sự tiến triển hình ảnh X-quang ở bệnh nhân Nhật Bản: kết quả một phần nhưng chi tiết từ các nghiên cứu GO-FORTH và GO-MONO Dịch bởi AI
Clinical Rheumatology - Tập 32 - Trang 961-967 - 2013
Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá hiệu quả của golimumab (GLM) ở bệnh nhân Nhật Bản mắc viêm khớp dạng thấp (RA) hoạt động trong 1 năm. Mười chín bệnh nhân đã được tuyển chọn; 9 bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào nhóm điều trị giả dược (PBO) + methotrexate (MTX), nhóm điều trị GLM 50 mg + MTX, hoặc nhóm điều trị GLM 100 mg + MTX; và 10 bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào nhóm điều trị PBO, GLM 50 mg, hoặc GLM 100 mg. Một bệnh nhân trong nhóm điều trị GLM 100 mg + MTX với giá trị trung vị từ nghiên cứu GO-FORTH đã được thêm vào. Dữ liệu được đánh giá bằng cách xem xét sự thay đổi trong DAS28-ESR, Chỉ số Khuyết tật của Bảng hỏi Đánh giá Sức khỏe (HAQ-DI), và tổng điểm Sharp (TSS) ở tuần 52. Sự thay đổi trung bình trong DAS28-ESR ở các nhóm điều trị MTX đơn thuần, GLM 50 mg + MTX, GLM 100 mg + MTX, PBO, GLM 50 mg, và GLM 100 mg lần lượt là −2.70, −2.57, −2.27, −0.60, −2.53, và −2.53; sự cải thiện trung bình trong HAQ-DI lần lượt là 0.188, 0.708, 0.377, 0.188, 1.042, và 0.625. Sự thay đổi trung bình trong TSS lần lượt là 1.63, −0.33, −1.17, 4.25, 1.00, và 1.67. Sự khác biệt có ý nghĩa chỉ được quan sát thấy trong sự thay đổi TSS trung bình giữa nhóm PBO + MTX và nhóm GLM 100 mg + MTX. Tuy nhiên, xét về sự thay đổi DAS28-ESR trung bình ở các nhóm điều trị kết hợp, liệu pháp PBO + MTX dường như gây ra kết quả tương tự như các liệu pháp GLM 50 mg + MTX và GLM 100 mg + MTX (không có sự khác biệt có ý nghĩa) vì tất cả bốn bệnh nhân trong nhóm PBO + MTX có thể đã nhận GLM từ tuần 24 như một phép chéo. Việc điều trị kết hợp GLM + MTX đã giảm hoạt động bệnh và mạnh mẽ ức chế sự tiến triển bệnh trên hình ảnh X-quang ở bệnh nhân mắc RA hoạt động tại tuần 52.
#golimumab #viêm khớp dạng thấp #bệnh nhân Nhật Bản #nghiên cứu GO-FORTH #nghiên cứu GO-MONO #methotrexate #DAS28-ESR #HAQ-DI #tổng điểm Sharp
Siêu tụ điện dựa trên tổng hợp hóa học tại chỗ của polypyrrole trên nền cao su: chế tạo và đặc trưng Dịch bởi AI
Polymer Bulletin - Tập 76 - Trang 1949-1965 - 2018
Một siêu tụ điện dựa trên nền cao su nitrile butadiene (NBR) và polypyrrole (PPy) đã được phát triển trong nghiên cứu này. PPy được lắng đọng trên bề mặt của nền NBR, hoạt động như một chất điện phân rắn trong cấu trúc sandwich, sử dụng phương pháp tổng hợp hóa học tại chỗ đơn giản và nhanh chóng, trong đó có sử dụng muối đồng(II) perclorat. Hệ thống được đặc trưng bằng kính hiển vi quang học và kính hiển vi điện tử quét, phổ hồng ngoại, nhiệt trọng lượng và nhiệt vi sai. Hành vi điện hóa được nghiên cứu bằng kỹ thuật voltammetry tuần hoàn, chronoamperometry và kỹ thuật xả galvanostatic. Phương pháp chuẩn bị phồng cho phép đạt được độ bám dính phù hợp giữa PPy và ma trận đàn hồi, tạo ra một nền tảng hybrid linh hoạt cho các ứng dụng lưu trữ năng lượng. Hệ thống này cho thấy hành vi điện hóa gần như hồi phục và giá trị điện dung riêng cao tới 198,24 F g−1, đạt được ở tốc độ quét thấp hơn. Điều này làm cho cấu trúc sandwich PPy/NBR/PPy trở thành một hệ thống hứa hẹn cho thiết kế đa dạng của các thiết bị siêu tụ điện.
#siêu tụ điện #polypyrrole #cao su nitrile butadiene #tổng hợp hóa học tại chỗ #tính chất điện hóa
Tổng số: 25   
  • 1
  • 2
  • 3